Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001

Quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001 là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp hiện nay. Mục đích của đánh giá nội bộ là để đánh giá tính hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp bạn và hiệu quả hoạt động chung của doanh nghiệp. Đánh giá nội bộ của bạn chứng minh sự tuân thủ với 'các thỏa thuận đã lên kế hoạch', ví dụ: Hệ thống Quản lý Chất lượng (QMS) và cách các quá trình của QMS được thực hiện và duy trì. Tuy nhiên quy trình để đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001 như thế nào? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ chi tiết.

Tổng quan về đánh giá nội bộ

Trước khi tìm hiểu về quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001 chúng ta cùng xem tổng quan về đánh giá nội bộ để hiểu mục đích cũng như thủ tục đánh giá nội bộ là như thế nào.

 (1) Mục đích của đánh giá nội bộ

Mục đích cơ bản của đánh giá nội bộ là cho ban giám đốc biết rằng hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả trong việc đạt được các mục tiêu chất lượng đã hoạch định. Đó là để trao niềm tin. Ngoài ra, mục đích của đánh giá nội bộ là xác định các vấn đề và mục tiêu cải tiến của hệ thống quản lý chất lượng.

Nó nhằm nâng cao nhận thức về việc tuân thủ tài liệu của hệ thống quản lý. Tất nhiên, để đạt được và duy trì chứng chỉ ISO 9001. Tiến hành kiểm tra xem có đáp ứng các yêu cầu hay không.

 (2) Thủ tục đánh giá nội bộ

Quá trình đánh giá nội bộ phụ thuộc vào quy mô và văn hóa của doanh nghiệp. Một số tổ chức trải qua một quy trình đánh giá chính thức, chẳng hạn như đánh giá chứng nhận. Có những doanh nghiệp nhỏ thực hiện đánh giá nội bộ như một thủ tục. Quy trình đánh giá nội bộ chung như sau.

♦ Thủ tục đánh giá nội bộ chung:

1Lập kế hoạch kiểm toán nội bộ 
2Phân công kiểm toán viên nội bộĐảm bảo các đánh giá viên đủ điều kiện
3Chuẩn bị cho kiểm toán nội bộDanh mục
4Khai mạc cuộc họpĐề cương đánh giá nội bộ
5Kiểm toán nội bộPhỏng vấn những người có liên quan
6Lập hồ sơ kết quả đánh giá nội bộSự không phù hợp
7Bế mạc cuộc họpGiải trình kết quả đánh giá nội bộ
8Thực hiện hành động khắc phục 
9Xác nhận tính hiệu quả của hành động khắc phục 
10Đánh giá và phản hồi đánh giá nội bộ 

(3) Các điểm chính đối với đánh giá nội bộ 

Các điểm chính của đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng như sau:

  1. Thiết lập quy trình đánh giá nội bộ 
  2. Đánh giá nội bộ được lập kế hoạch và thực hiện 
  3. Cần được cấp chứng chỉ đánh giá viên nội bộ 
  4. Cần có sự độc lập để phân bổ các đánh giá viên nội bộ (không có công việc riêng hoặc đánh giá của bộ phận) 
  5. Các vấn đề được thông báo từ kết quả của đánh giá nội bộ được thông báo cho bộ phận chuyên môn để thực hiện hành động khắc phục. 
  6. Xác nhận liệu các hành động khắc phục đã được thực hiện hay chưa và tính hiệu quả của chúng (các hành động tiếp theo) 
  7. Các kết quả của đánh giá nội bộ được đệ trình cho ban giám đốc xem xét. 
  8. Đánh giá hệ thống đánh giá nội bộ 

(4) Loại hình kiểm tra 

Đánh giá được chia thành 'đánh giá thường xuyên' và 'đánh giá không thường xuyên (đánh giá đặc biệt)' theo thời gian thực tế của cuộc đánh giá. 

Đánh giá thường xuyên dựa trên kế hoạch hàng năm. Nó được thực hiện và bao gồm tất cả các yếu tố của hệ thống quản lý chất lượng. 

Đánh giá bất thường (đánh giá đặc biệt) là một sự thay đổi trong hệ thống quản lý chất lượng. Nó được thực hiện khi cần thiết, chẳng hạn như sự xuất hiện hoặc lặp lại của các phát hiện đánh giá và chỉ nhắm mục tiêu đến các yếu tố của hệ thống quản lý chất lượng có liên quan.

♦ Các hình thức kiểm tra:

Sự phân chiaNội dungNhận xét
Kiểm toán hệ thống quản lý

Đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý

Kiểm toán nội bộ là kiểm toán hệ thống quản lý

 
Kiểm toán quá trìnhĐể đánh giá quá trình sản xuất, khả năng xử lý của quá trình và đánh giá các hoạt động liên quanTách khỏi giám sát quá trình
Sàng lọc sản phẩmĐánh giá tất cả các đặc tính và các hoạt động chất lượng liên quan của sản phẩm được đánh giáTách khỏi sản phẩm không thấm nước

(5) Trình độ chuyên môn của đánh giá viên nội bộ 

Để thực hiện đánh giá nội bộ một cách hiệu quả, nên xác định trình độ của các đánh giá viên nội bộ. Nhìn chung, trình độ chuyên môn của đánh giá viên nội bộ là trình độ học vấn, chuyên môn và đào tạo.

Thông thường, đánh giá viên nội bộ được khuyến nghị là trưởng bộ phận, quản lý cấp trung hoặc nhân viên cấp cao đã thông thạo quy trình làm việc của doanh nghiệp. 

Tốt nhất là không nên nghiêng về cấp điều hành hoặc nhân viên cấp dưới. Các ứng cử viên đánh giá được lựa chọn cho từng bộ phận, điều này được khuyến khích để có được chuyên môn kỹ thuật. 

(6) Đào tạo đánh giá viên nội bộ 

Đánh giá viên nội bộ cần được đào tạo để cung cấp cho họ những kiến thức và kỹ thuật cần thiết để tiến hành đánh giá nội bộ. Trong nền giáo dục này 

Về cơ bản, các yêu cầu của ISO 9001, phương pháp thiết lập kế hoạch đánh giá, phương pháp lập và sử dụng danh sách kiểm tra, phương pháp thực hiện đánh giá, phương pháp câu hỏi và phỏng vấn, kết quả đánh giá cách viết báo cáo nên được đưa vào. 

Việc đào tạo đánh giá viên nội bộ có thể được thực hiện bên ngoài hoặc trong doanh nghiệp. Trong trường hợp công ty nhỏ, số lượng đánh giá viên nội bộ ít thì nên đào tạo hoàn thiện bên ngoài. 

Làm điều này là hiệu quả, nhưng trong trường hợp các công ty quy mô lớn hoặc vừa, tốt hơn là nên tiến hành đào tạo tại doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể đăng ký khóa học về đánh giá nội bộ tại tổ chức đào tạo uy tín như ISOPRO để được hỗ trợ tốt nhất. Bởi vì dịch vụ đào tạo của ISOPRO có thể được tổ chức tại doanh nghiệp hoặc tại cơ sở của tổ chức để phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Tại ISOPRO không chỉ đào tạo mà còn liên hệ thực tế với doanh nghiệp để học viên có thể hình dung và dễ dàng áp dụng vào chính quý doanh nghiệp.

Kế hoạch đánh giá nội bộ

Kế hoạch đánh giá nội bộ là 1 trong những bước quan trọng nhất của quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO, bởi lẽ có 1 sự chuẩn bị tốt thì chúng ta mới có thể thực hiện tốt và hiệu quả.

(1) Chu kỳ và thời gian của đánh giá nội bộ 

Chu kỳ đánh giá nội bộ là hơn một lần một năm và nó phải được tiến hành ở các cấp độ khác nhau tùy thuộc vào mức độ quan trọng của bộ phận phải đánh giá nội bộ và lịch sử của các vấn đề chất lượng. 

Thời gian đánh giá ngắn gọn và sắc nét với nguyên tắc hạn chế tối đa việc gián đoạn công việc của công ty (không quá 1 ngày cho mỗi bộ phận). Bạn sẽ phải làm điều đó. 

(2) Những điểm chính của đánh giá nội bộ 

Trọng tâm của đánh giá nội bộ cần phụ thuộc vào sự trưởng thành của hệ thống quản lý. Nói cách khác, sự phù hợp với từng giai đoạn trưởng thành của hệ thống quản lý Cần tập trung vào các khía cạnh của sự phù hợp, hiệu lực và hiệu quả. Các điểm chính của đánh giá nội bộ theo mức độ trưởng thành của hệ thống quản lý 

Cần tập trung vào các khía cạnh của sự phù hợp, hiệu lực và hiệu quả. 

♦ Các điểm chính của đánh giá nội bộ theo mức độ trưởng thành của hệ thống quản lý:

Sự trưởng thành của hệ thống quản lýTập trung vào đánh giá nội bộNội dung đánh giá nội bộ
Bắt đầuSự phù hợp của hệ thống quản lýTuân thủ các tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc tế, quen thuộc với các tài liệu và xác nhận việc thực hiện
Giai đoạn giải quyếtHiệu quả của hệ thống quản lýBổ sung và cải tiến hệ thống quản lý
Giai đoạn trưởng thànhHệ thống quản lý hiệu quảCải tiến hiệu suất hệ thống quản lý

(3) Phương pháp đánh giá nội bộ 

Phương pháp đánh giá nội bộ có thể được chia thành hai loại: 'kiểm tra theo bộ phận' và 'kiểm tra theo yếu tố QMS'. 

Kiểm tra theo bộ phận là cách phổ biến nhất. Đây là phương pháp tiến hành kiểm tra tài liệu và các yêu cầu theo quy định được áp dụng cho từng bộ phận chuyên môn. Phương pháp này ít gây gánh nặng cho bộ phận chuyên môn. Việc đánh giá theo yếu tố QMS dựa trên các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng (ví dụ: 7.2 quy trình liên quan đến khách hàng, 7.5 quy trình sản xuất và cung cấp dịch vụ, v.v.). 

“Kiểm tra theo yếu tố QMS” - Phương pháp này giúp dễ dàng kiểm tra tính hợp lệ của các phần tử QMS tương ứng và liệu chúng có đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001 hay không. Mặc dù nó có lợi thế, nhưng gánh nặng cho bộ phận chuyên môn lại cao. 

(4) Kế hoạch đánh giá hàng năm 

Bộ phận phụ trách đánh giá nội bộ nên lập kế hoạch đánh giá hàng năm và thực hiện đánh giá nội bộ. Kế hoạch đánh giá nội bộ hàng năm bao gồm mục đích của đánh giá nội bộ và cần bao gồm trọng tâm, thời gian của các cuộc đánh giá nội bộ, các bộ phận / lĩnh vực và nhiệm vụ mục tiêu, và các đánh giá viên nội bộ. 

(5) Lựa chọn đánh giá viên nội bộ và tính độc lập 

Để lựa chọn đánh giá viên nội bộ, cần được lựa chọn từ những nhân sự đã hoàn thành khóa đào tạo về đánh giá viên nội bộ và đã được cấp chứng chỉ năng lực. Người nên được lựa chọn là một người hiểu biết đầy đủ về công việc của bộ phận / lĩnh vực mục tiêu. Để tăng hiệu quả của đánh giá nội bộ, nên tổ chức nhân sự có kinh nghiệm và nhân sự để đào tạo đánh giá cùng nhau và theo dõi quá trình làm việc của bộ phận / lĩnh vực mục tiêu nếu cần thiết. 

Việc bao gồm những người phụ trách quá trình cũng là một ý kiến hay. Ngoài ra, một trong những điều quan trọng trong đánh giá nội bộ là tính độc lập của các đánh giá viên nội bộ. Đánh giá nội bộ mà không có tính độc lập là vô nghĩa.

Để đảm bảo tính độc lập, đánh giá nội bộ nên được thực hiện bởi nhân sự không thuộc phòng / bộ phận mục tiêu. 

Trong các tổ chức nhỏ, độc lập Không có nghĩa là việc lựa chọn đánh giá viên nội bộ là các nhân viên của bộ phận khác phải tiến hành đánh giá nội bộ. Chỉ cần đảm bảo rằng đánh giá viên nội bộ ít nhất không thực hiện một cuộc đánh giá đối với công việc của chính mình. 

(6) Xem xét tài liệu 

Trước khi thực hiện đánh giá nội bộ, đánh giá viên nội bộ được chỉ định phải tự làm quen với các tài liệu hệ thống quản lý chính liên quan đến bộ phận được đánh giá. Thông qua đó, đánh giá viên nội bộ có thể hiểu được công việc của bộ phận / phòng ban liên quan và trở thành dữ liệu cơ bản để lập danh sách kiểm tra đánh giá nội bộ. 

Nếu tài liệu của hệ thống quản lý đơn giản, cần phải xem xét trước tất cả các tài liệu. Nếu hệ thống phức tạp, các tài liệu có thể được lấy mẫu và xem xét. 

(7) Danh sách kiểm tra đánh giá: Chuẩn bị trước những gì cần xem! 

Để đạt được mục đích của đánh giá nội bộ, đánh giá viên nội bộ phải làm rõ những gì sẽ được kiểm tra bằng cách đến bộ phận mục tiêu. Tức là danh sách kiểm tra đánh giá nội bộ là cần thiết để điền vào (danh sách kiểm tra). Phạm vi và mục đích của đánh giá nội bộ có thể được xác định thông qua việc lập danh sách kiểm tra đánh giá nội bộ. 

Danh sách kiểm tra đánh giá nội bộ giúp đánh giá viên nội bộ bằng cách đưa ra định hướng của các câu hỏi trong quá trình đánh giá nội bộ và có thể tăng tính nhất quán của đánh giá nội bộ. Ngoài ra, danh sách kiểm tra giúp duy trì trọng tâm đánh giá và quản lý thời gian. Các mục (mục cố định) thường được áp dụng cho mỗi bài đánh giá là tiêu chuẩn. 

Cũng nên nhờ bộ phận chuyên môn chuẩn bị trước bằng cách lập danh sách kiểm tra.

Sự phân chiaĐầu vào tạo danh sách kiểm tra
Tài liệu liên quan

- Các tài liệu QMS liên quan đến công việc của bộ phận chịu sự kiểm toán

- Yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001

- Yêu cầu của khách hàng và pháp lý, v.v.

Thông tin lần kiểm tra gần đây nhất

- Nhận xét cho điểm và nhận xét

- Xem lại danh sách kiểm tra

- Các vấn đề đặc biệt để kiểm tra

Các thông tin cần thiết khác

- Các vấn đề chưa biết

- Khiếu nại các quy trình tiếp theo, v.v

 

Việc chuẩn bị danh sách kiểm tra đánh giá nội bộ không phải là yêu cầu của ISO 9001, nhưng nó được khuyến khích thực hiện. Đánh giá viên nội bộ không có danh sách kiểm tra đi đánh giá nội bộ cũng giống như một người lính ngoài chiến trường mang theo một khẩu súng rỗng không có đạn. Sau khi đánh giá nội bộ được áp dụng, đánh giá viên nội bộ nộp danh sách kiểm tra đã sửa đổi và bổ sung cho bộ phận đánh giá nội bộ để tham khảo và phản ánh ở lần đánh giá nội bộ tiếp theo. Bằng cách đó, bạn có thể tích lũy bí quyết có thể tăng hiệu lực và hiệu quả của đánh giá nội bộ. 

Tiến hành đánh giá nội bộ

Sau khi đã có kế hoạch đầy đủ, bước tiếp theo trong quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001 là tiến hành đánh giá.

(1) Cuộc họp khai mạc

Trước khi đi vào đánh giá nội bộ, cần phải thông báo rõ ràng cho nhân viên rằng cuộc đánh giá sẽ bắt đầu và thông báo cho bộ phận chuyên môn về cách thức tiến hành cuộc đánh giá. Bạn sẽ có một cuộc họp mở đầu, thông qua cuộc họp mở đầu, đánh giá viên chính thức bắt đầu kiểm tra. 

Thông báo và giải thích quy trình đánh giá nội bộ. Bao gồm: Mục đích và phạm vi của đánh giá nội bộ, kế hoạch tiến độ, phương pháp tiến hành đánh giá nội bộ, phân loại các phát hiện / sự không phù hợp và báo cáo kết quả. 

Nói ngắn gọn cho nhân viên biết làm thế nào để làm điều đó. 

Kiểm tra và xác nhận xem có vấn đề gì trong quá trình thực hiện theo kế hoạch đánh giá nội bộ không. Đánh giá viên nội bộ sẽ yêu cầu bất kỳ vấn đề cần thiết nào. 

Cần có trưởng bộ phận chuyên môn tham dự càng tốt và đảm bảo rằng tất cả các vấn đề liên quan đến cuộc kiểm tra đều được tất cả các nhân viên có liên quan hiểu rõ. 

(2) Các vấn đề cơ bản của việc xem xét phải được quan sát

Đánh giá viên nội bộ cho biết, mục đích của đánh giá nội bộ không phải để đào sâu các vấn đề và đánh giá lỗi cá nhân mà để giải quyết các vấn đề của hệ thống. Do đó, các giám khảo nên là 'người trợ giúp', không phải là 'người hướng dẫn'. Do đó, để đạt được các mục đích đánh giá nội bộ mong muốn, đánh giá viên nội bộ phải tuân thủ những vấn đề cơ bản cần tuân thủ với đánh giá viên nội bộ:

  1. Đúng giờ 
  2. Tuân thủ kế hoạch (chương trình) đánh giá 
  3. Chỉ ra dựa trên cơ sở đánh giá (các yêu cầu quy định) 
  4. Nghiêm cấm bất kỳ sự bỏ sót hoặc thay đổi các vấn đề quan trọng 
  5. Cấm tranh cãi với nhân viên 
  6. Tránh sàng lọc nhân viên 

 

Ngoài ra, đánh giá viên nội bộ không nên tiến hành một cuộc kiểm tra với những định kiến như 'bộ phận này không làm,' hoặc 'việc này không được thực hiện'. 

Ngoài ra, nó không phân biệt giữa bất kỳ nhân viên nào và không tiến hành kiểm tra sàng lọc, hoặc chỉ dựa vào các câu trả lời bằng miệng, bỏ qua đại khái mà không kiểm tra bằng chứng, hoặc không chú ý đến câu trả lời của các nhân viên, v.v. 

Điều này nên được tránh. 

Báo cáo kết quả đánh giá nội bộ và các biện pháp tiếp theo 

Khi việc thực hiện đánh giá nội bộ đã kết thúc, bước tiếp theo trong quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001 là báo cáo kết quả đánh giá cũng như các biện pháp tiếp theo.

(1) Điều gì được chỉ ra (sự không phù hợp)? 

  1. Hiệu suất công việc thực tế không phù hợp với tài liệu của hệ thống quản lý.
  2. Tài liệu hệ thống quản lý vi phạm tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, yêu cầu pháp lý và khách hàng.
  3. Kết quả công việc kém so với mục tiêu do phương pháp làm việc không hiệu quả. 

(2) Đạt được sự đồng thuận về các phát hiện

Nếu các phát hiện được tìm thấy là kết quả của việc kiểm tra nội bộ, cần thảo luận với người kiểm tra và đạt được thỏa thuận về sự không phù hợp. Ngay cả khi sự đồng thuận không dễ dàng 

Vấn đề nên được giải quyết thông qua thảo luận. Nếu người kiểm tra không đồng ý với các vấn đề được chỉ ra, để họ có thể hiểu tại sao 

(3) Họp bế mạc 

Sau khi đánh giá nội bộ kết thúc, tốt hơn hết là nên có một cuộc họp để tổng hợp kết quả của đánh giá nội bộ và thông báo cho bộ phận chuyên môn, tức là một cuộc họp tổng kết. 

Chúng tôi mong muốn thông báo kết quả đánh giá nội bộ trực tiếp cho trưởng bộ phận chuyên môn càng nhiều càng tốt. Ngoài r a, các câu hỏi của nhân viên bộ phận chuyên môn tại cuộc họp tổng kết nếu có phải được giải quyết. 

Nếu có sự không phù hợp đáng kể do kết quả của đánh giá nội bộ, trưởng bộ phận chuyên môn phải tham dự và giải quyết sự không phù hợp đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đồng ý. 

Thông qua cuộc họp tổng kết, đánh giá viên nội bộ chính thức thông báo kết thúc cuộc đánh giá và bày tỏ lòng biết ơn về sự hợp tác, sau đó đưa ra kết quả đánh giá nội bộ và đánh giá chung. 

Đầu tiên, các điểm tốt nhất được tóm tắt và công bố, đồng thời chỉ ra sự không phù hợp, các khuyến nghị, phương pháp hành động khắc phục và thời hạn cho các hành động khắc phục được thông báo ngắn gọn (nên được đưa ra). 

(4) Lập báo cáo đánh giá nội bộ 

Sau khi đánh giá nội bộ hoàn thành, đánh giá viên nội bộ lập báo cáo đánh giá nội bộ và trình bộ phận có thẩm quyền. Báo cáo đánh giá nội bộ bao gồm bộ phận / lĩnh vực chuyên môn, Ngày đánh giá, đánh giá viên, người kiểm tra, chỉ ra sự không phù hợp và các khuyến nghị. 

(5) Hành động khắc phục đối với những điểm chưa phù hợp 

Sau khi hoàn thành đánh giá nội bộ, bộ phận chuyên môn phải thực hiện hành động khắc phục đối với những điều đã được chỉ ra. Tiếp theo, các bước hành động khắc phục sẽ được mô tả. 

  1. Kiểm tra xem có nhiều sự không phù hợp tương tự hơn không. 
  2. Điều tra nguyên nhân gốc rễ của sự không phù hợp. 
  3. Các biện pháp ngăn ngừa sự tái diễn phải được thực hiện. 

 

Trong trường hợp thao tác khẩn cấp bằng tay, chẳng hạn như vấn đề chất lượng sản phẩm, có thể thực hiện ‘sơ cứu’. Điều quan trọng trong hành động sửa chữa không phải là chữa bệnh vội vàng. 

Điều quan trọng là ngăn ngừa bệnh tái phát. 

Khi thực hiện hành động khắc phục, có một số vấn đề cần được xem xét bởi bộ phận chuyên môn và bộ phận có thẩm quyền. Có cần phổ biến & chuyển giao cho các bộ phận khác không? 

Hành động sửa chữa có thể chứng minh hiệu quả bằng dữ liệu không? Có cần thiết phải bổ sung hệ thống, chẳng hạn như sửa đổi các tài liệu liên quan? Vv. Bạn sẽ phải xem lại. 

(6) Xác nhận các kết quả và hiệu quả của hành động khắc phục 

Khi các hành động khắc phục được thực hiện đối với các vấn đề do đánh giá nội bộ chỉ ra, bộ phận có thẩm quyền sẽ thực hiện quá trình hoàn thiện để xác nhận kết quả và ảnh hưởng của các hành động khắc phục. 

Bộ phận có thẩm quyền hoặc đánh giá viên nội bộ được chỉ định phải xác nhận liệu hành động khắc phục đã được thực hiện đúng cách và hành động được thực hiện có hiệu quả hay không. 

Nếu có một vấn đề đang chờ xử lý, đừng chỉ xem xét nó mà hãy đảm bảo thực hiện lại hành động. Cơ bản hoàn thành như một biện pháp chính thức.

Nếu điều này được dung thứ, khái niệm về hành động sửa chữa sẽ được gieo trồng không chính xác, và thói quen đại khái là hệ quả, và những vấn đề như vậy sẽ được lặp lại trong tương lai. 

Đánh giá hệ thống đánh giá nội bộ 

Sau khi thực hiện hết quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001 chúng ta cần đánh giá lại hệ thống đánh giá nội bộ mà chúng ta vừa thực hiện với 4 điểm lưu ý sau:

(1) Đảm bảo rằng đánh giá nội bộ đã được thực hiện đúng 

Để nâng cao trình độ hoạt động của đánh giá nội bộ, cần phải thực hiện đánh giá kết quả đánh giá và sửa chữa những hoạt động đánh giá chưa đầy đủ. Sau đó, cần đánh giá các vấn đề:

  1. Đánh giá định tính nội dung của các phát hiện (Nó có hữu ích cho doanh nghiệp không?) 
  2. Cách mô tả báo cáo đánh giá (Báo cáo đánh giá có được viết để người khác có thể hiểu được không?) 
  3. Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để xem xét, thái độ xem xét, kỹ thuật xem xét, v.v. 

 

Các vấn đề trường hợp tốt nhất nảy sinh do kết quả của việc đánh giá là các cuộc họp đánh giá để đánh giá liên quan, đào tạo hoặc hội thảo đánh giá viên, thông báo hoặc phỏng vấn cho từng đánh giá viên.

Nên thông báo kết quả hoạt động của các đánh giá viên khác cho các đánh giá viên thông qua quan sát, v.v. để họ có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình. 

(2) Cải thiện hoạt động của hệ thống đánh giá nội bộ 

Sau khi hoàn thành việc đánh giá kết quả đánh giá nội bộ, cần thúc đẩy cải tiến hoạt động đánh giá. Các mục tiêu để cải thiện là tốt bao gồm:

  1. Mục đích và phạm vi đánh giá
  2. Tiêu chí và thời gian đánh giá 
  3. Lựa chọn đánh giá viên 
  4. Giảm sự phân tán giữa các đánh giá viên

 

Bộ phận phụ trách đánh giá nội bộ nên thực hiện các hành động sau cho phù hợp. 

  1. Thay đổi quy trình đánh giá nội bộ 
  2. Thay đổi phương pháp đánh giá nội bộ 
  3. Bổ sung danh sách kiểm tra 
  4. Đào tạo lại hoặc đào tạo chuyên sâu cho đánh giá viên nội bộ 
  5. Sửa đổi các tài liệu liên quan, v.v. 

​​​​​​​

(3) Các điểm chính để sàng lọc hiệu quả 

Để đánh giá nội bộ hiệu quả, cần lưu ý những điểm sau. 

  1. Sự rõ ràng về mục đích và phạm vi của việc xem xét 
  2. Nhân viên đánh giá nội bộ được đào tạo 
  3. Việc sàng lọc được thực hiện theo một kế hoạch đã được chuẩn bị đầy đủ (danh sách kiểm tra, v.v.) 
  4. Loại trừ các thái độ không hiệu quả
  5. Đánh giá viên về các vấn đề chính đã được bộ phận chuyên môn đồng ý 
  6. Xác nhận kết quả và hiệu quả của hành động khắc phục 
  7. Hỗ trợ của Ban Giám đốc trong việc vận hành hệ thống đánh giá nội bộ.

​​​​​​​

Đánh giá nội bộ nên được sử dụng như một công cụ để cải tiến liên tục các hệ thống và quy trình quản lý, để nhân viên hoan nghênh đánh giá nội bộ như một cơ hội để cải tiến. Hệ thống đánh giá nội bộ cần được vận hành. 

(4) Hướng dẫn về hệ thống quản lý đánh giá 

Khi thiết lập hệ thống đánh giá nội bộ, có tiêu chuẩn ISO 19011 (Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng & hệ thống quản lý môi trường) làm tài liệu tham khảo. Vì tiêu chuẩn này có thể được sử dụng chung cho đánh giá của bên thứ nhất, bên thứ hai và bên thứ ba.

Nó cũng có thể được sử dụng để đánh giá nội bộ.

Với chia sẻ về quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001 trên đây hy vọng hữu ích với doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp vẫn cảm thấy khó khăn có thể đăng ký tham gia khóa đào tạo đánh giá nội bộ ISO 9001 của chúng tôi để hoàn thiện kiến thức về đánh giá nội bộ và có thể áp dụng cho doanh nghiệp mình.

Đăng ký dịch vụ

Họ tên (*)

Số điện thoại (*)

Email (*)

Dịch vụ

Đăng ký để nhận bản tin mới nhất !